Dien dan CH15B KTQD

Thông tin lớp cao học 15B - KTQD - CH15B NEU
 
HomeHome  PortalPortal  CalendarCalendar  GalleryGallery  FAQFAQ  SearchSearch  RegisterRegister  MemberlistMemberlist  UsergroupsUsergroups  Log inLog in  

Share | 
 

 thu gian truoc khi thi marketing

Go down 
AuthorMessage
Admin
Admin
avatar

Number of posts : 611
Age : 31
Localisation : Nơi có Olive và rau chân vịt
Registration date : 2006-11-30

PostSubject: thu gian truoc khi thi marketing   Sat Sep 15 2007, 22:16

Loay hoay search trên mạng tài liệu bài tập Marketing đọc được câu truyện này copy về mọi người cùng đọc
''Bán lược cho sư''


Trong sách dạy về phương pháp đánh giá thị trường thường đưa ra một câu chuyện kinh điển bán giầy ở châu Phi. Số là 2 hăng sản xuất giầy nọ cử nhân viên tới châu Phi t́m hiểu phát triển thị trường tại đây. Một nhân viên khi xem xét t́nh h́nh đă điện về công ty ḿnh "Không hy vọng phát triển ở đây, v́ người dân xứ này chỉ đi chân đất". C̣n nhân viên kia lại điện về hăng của ḿnh rằng "Hăy đến đây thật nhanh, v́ đây là nơi lư tưởng để bán giầy.

Người dân ở đây chưa ai có giầy để đi cả". Kết quả công ty thứ 2 sắp đặt kế hoạch phát triển thị trường ở châu lục này và đă thành công.

Câu chuyện trên cho thấy, cùng một sự việc nhưng có 2 cách nh́n nhận đánh giá khác nhau. Người dân đi đất chỉ là một thói quen trong điều kiện kinh tế c̣n lạc hậu. Nếu coi đó là sự bất biến th́ sẽ có cách nh́n tiêu cực như người thứ nhất. Ngược lại, nhận thấy thói quen đó có thể cải biến cùng điều kiện kinh tế được cải thiện, sẽ có cách nh́n tích cực như người thứ hai. Như vậy, vấn đề của nhân viên tiếp thị, khai thác thị trường chính là phát hiện nhu cầu tiêu dùng tiềm năng để có kế hoạch đáp ứng.

Nhưng nếu như vậy cũng chưa đủ. Người bán hàng phải là người tạo ra nhu cầu, kích thích cho nó xuất hiện để bán hàng. Câu chuyện dưới đây sẽ cho thấy điều đó.

Một công ty nọ muốn tuyển người bán hàng giỏi đă trao cho mỗi người trong hàng trăm ứng viên, 100 chiếc lược và đề nghị họ đến các chùa để bán. Cái oái oăm là ở chùa sư đă xuống tóc, làm ǵ có nhu cầu sử dụng lược. Mà không có nhu cầu th́ sao bán được hàng. Hàng trăm người đă ra đi nhưng hầu hết bó tay.

Tuy thế có 3 người bán được hàng. Người thứ nhất mang lược đến chùa vừa chào hàng đă bị các vị sư mắng là diễu cợt họ. Nhưng anh này vẫn cắn răng chịu đứng cầu xin họ mua lược. Cuối cùng, một vị sư thương t́nh mua giùm một chiếc lược. Người thứ hai, sau khi đi ṿng quanh một ngôi chùa trên núi, tóc bị gió thổi tung xác xơ, anh ta xin gặp sư trụ tŕ.

Được gặp, anh ta chắp tay niệm "nam mô" và thưa rằng: Trên núi cao gió thổi mạnh, các thiện nam tín nữ đến đây dâng hương mà tóc tai rối bù, e không thành kính trước cửa Phật. Xin nhà chùa chuẩn bị một vài chiếc lược để trước lúc dâng hương các phật tử chải tóc cho gọn gàng, không bù rối. Nghe anh ta nói có lư, sư trụ tŕ đồng ư mua lược. Nhà chùa có 10 lư hương nên mua 10 chiếc lược cho anh ta. C̣n người thứ 3, anh ta đến thẳng ngôi chùa lớn nhất vùng quanh năm hương khói nghi ngút.

Anh xin gặp thượng toạ trụ tŕ mà thưa rằng: "Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm tín đồ đến thắp hương. Phàm là người dâng hương, ai cũng có tấm ḷng thành cúng quả. Chùa lớn như chùa ta, thiết tưởng cũng nên có chút tặng phẩm khuyến khích người làm việc thiện. Con có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược 3 chữ "Lược tích thiện" làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ư nghĩa". Nhà chùa nghe ra, cũng hứng thú và mua liền 100 chiếc lược làm quà.

Như vậy, trong 3 người bán lược cho sư, công ty đánh giá họ thế nào?

Người thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, cần cù nhẫn nại và kiên tŕ. Người thứ hai có năng lực quan sát, suy đoán sự việc, dám nghĩ dám làm. C̣n người thứ ba, anh ta nghiên cứu phân tích kỹ nhu cầu và tâm lư của đám đông, có ư tưởng tốt, lại có giải pháp cụ thể nên đă mở ra một thị trường tốt cho sản phẩm. Đây xứng đáng là người bán hàng giỏi của công ty. Anh ta đă được tuyển mộ làm phụ trách bán hàng.

Nhờ có Lược tích thiện làm quà tặng mà một đồn mười, mười đồn trăm, dân chúng đổ về đây dâng hương rất đông, danh tiếng chùa càng lừng lẫy và phương trượng chùa đă kư hợp động mua hàng ngh́n chiếc lược của công ty. Rơ ràng, ở một nơi tưởng như không có nhu cầu, nếu chịu khó quan sát, phân tích các mối quan hệ, sẽ có thể phát hiện nhu cầu hoặc t́m cách kích cầu để bán hàng.

(Nguồn: KTĐT)

_________________
To love is nothing, to be loved is something, to love and to be loved are everything
Back to top Go down
View user profile http://ch15.bbfr.net
doancuong

avatar

Number of posts : 364
Registration date : 2006-12-01

PostSubject: Re: thu gian truoc khi thi marketing   Mon Sep 17 2007, 10:48

Tôi gửi bài tập Marketing vào hộp thư của lớp rồi nhé
Back to top Go down
View user profile
 
thu gian truoc khi thi marketing
Back to top 
Page 1 of 1
 Similar topics
-
» MARKETING TERMS
» Internet Book Marketing
» Marketing Trueline and Commercial Cattle
» "Fast and Furious" and more

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
Dien dan CH15B KTQD :: Thông tin chung lớp học :: Thông báo, tin tức hàng ngày-
Jump to: